#1

on 07.11.17 11:58

graspread

graspread

Thành viên nhút nhát

Thành viên nhút nhát
Khi bắt đầu phát triển một hệ thống KPI cho tổ chức mình, bạn cần biết rõ mình đa đong đếm điều gì? Nó sở hữu giá trị hay quan trọng thế nào. Với những người mới khởi đầu, điều này tức là bạn phải học từng chút và nhanh chóng để tiến tới những bước xây dựng KPI mang ý nghĩa tăng hiệu quả hợp lý và lại đồng thời vững bền.
Graspread trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý tốt nhất cho các bước xây dựng KPI trước lúc thực hiện công việc này

KPI là gì?

Để có thể mường tưởng được những bước xây dựng KPI bạn cần hiểu KPI là gì?
KPI là viết tắt của Key Performance Indicators, được hiểu như là chỉ số giám định thực hiện công việc. Chỉ số này đo lường hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân hay công ty. Nó hổ trợ bạn giám định và phát triển mục tiêu và chiến lược thực hiện công việc.
công việc vun đắp chỉ số KPI không hề đơn giản, thậm chí là mất nhiều thời gian. Nhưng cũng không tới mức là quá phức tạp. Nhưng 1 lúc đã muốn thành công thì đây là một công việc must-do của bạn. Cùng lúc bạn cũng phải nổ lực thật nhiều để có thể hoàn tất mục tiêu và có được những kết quả mong muốn nhất.

KPI quan trọng ra sao?


Xây dựng KPI giữ vai trò rất quan yếu trong hiệu quả công việc vì:

  • Cho người thực hiện 1 nhiệm vụ cụ thể rõ ràng, giúp họ hoàn thành và sở hữu trách nhiệm với công việc của mình
  • đánh giá, đo lường được cả những chỉ số định tính, mơ hồ
  • công việc đánh giá kết quả thực hiện công việc trở nên sáng tỏ và rõ ràng. Nâng cao tính công bằng trong môi trường làm việc.


Những bước xây dựng KPI?

Khi hình thành những bước xây dựng KPI bạn nhất định cần chú ý tiêu chí SMART: Specific, Measurable, Achievable, Realistics và Timbound (cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạng được, thực tế và thời hạn cụ thể).
Sau đây là những bước xây dựng KPI cụ thể hơn cho bạn tham khảo:

Bước 1: Xác định khuôn khổ công việc

Hãy xem xét lại kế hoạch của doanh nghiệp. Tìm hiểu tỷ mỉ mục tiêu của công ty iện tại là gì. Bạn muốn lên 1 kế hoạch để đạt được thành công nhưng không biết được như thế nào là thành công, là đạt chỉ tiêu.
Kế hoạch bạn lập ra phải phản ảnh những khía cạnh hoạt động rộng rãi của công ty: điều hành tài sản, doanh thu lợi nhuận. Tóm lại bạn cần trả lời câu hỏi tương tự sau.

  • công ty muốn nâng cao bao nhiêu lợi nhuận?
  • Năm nay cần bao nhiêu người dùng mới?
  • Quý này muốn tiết kiệm bao nhiêu chi phí?
  • Bạn muốn đi tới đâu?

Chỉ dẫn những bước làm KPI Clip_image001
Hãy cân nhắc Strategy Map (bản đồ chiến lược). Biết rõ chiến lược buôn bán của doanh nghiệp là hội tụ vào đâu. Chiến lược nguồn vốn hay khách hàng. Lúc thực hiện các bước xây dựng KPI cho phòng ban nào cũng cần chú trọng nhấn mạnh vào tiêu chí tổng quát này.

Bước 2: tìm người xây dựng KPI

Người có khả năng xây dựng KPI nên là những bộ phận chịu phận sự cho KPI đó. Ví như người thực hiện các bước xây dựng KPI là trưởng những phòng ban này lại càng đạt hiệu quả cao. Họ nắm được tình hình, tổng quan về nhiệm vụ, vị trí của những cá nhân trong bộ phận. Họ đưa ra các chỉ số với khả năng thực hiện cao và xác sở hữu tính chất của phòng ban mình.
Nhưng đừng ngại nếu như bạn cần sự hổ trợ của chuyên gia có kinh nghiệm KPI hơn. Hoặc ví như chí ít bạn muốn tự làm cho thì cũng cần nhà chuyên môn kiểm định và thẩm định lại. Hoặc họ vun đắp KPI và bạn đánh giá là lần nữa. Cùng nhau kết hợp để đảm bảo những KPI đưa ra mang sự chuẩn xác, hiệu quả thật sự.
Chỉ dẫn những bước làm KPI Clip_image002



Bước 3: Lập KPQ – các nghi vấn về hiệu suất

KPQ – Key Performance Question hiệu quả sẽ thu hẹp và giới hạn lại các chỉ số đo lường xuống tới mức chất lượng nhất. Việc có những thắc mắc là cần yếu vì có nghi vấn giúp bạn thỏa mãn được câu trả lời.
Hãy xem thắc mắc của bạn có đảm bảo được những tính chất sau.

  • thích hợp với công ty của bạn: bạn không muốn KPQ cho ra những KPI hoàn toàn dành cho những công ty khác.
  • Mọi người dễ dàng hài lòng: bạn không muốn KPI chỉ mỗi bạn làm được hay có hứng thú. Để mọi nhân viên đều sở hữu tiếng nói, hãy để họ nêu ý kiến. Họ cần cảm thấy các KPI này do chính họ đặt ra để hiệu quả và sự đồng thuận trong công việc sẽ cao thôi. Họ cần biết “Tại sao” rồi mới đến “Như thế nào”.
  • chính xác nhất có thể: bạn không cần đa dạng thắc mắc, càng ít thắc mắc càng rõ ràng cụ thể, đúng mục đích. Để mọi thứ thật ngắn gọn, hàm súc.
  • Gợi mở nhất có thể: các câu giải đáp cần khơi lên nghĩ suy, tranh cãi. Rốt cục thì những KPI sử dụng để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Nên những nghi vấn Yes/No đơn giản đem đến không đa dạng thay đổi. Các KPQ tốt, cho bạn biết bạn đang ở đâu trong so với chỉ tiêu kế hoạch để bạn cải thiên. Chúng không đơn giản cho bạn biết bạn đã làm gì và chưa làm gì?
  • rút cục là KPQ của bạn cần được chắt lọc theo thời gian: coi xét kỹ các thông số hiện tại, xem các chuyện gì đã phát sinh trong thời gian qua. Bạn chẳng thể mãi dùng các KIQ suốt một thời gian dài mà không xem xét lại đúng không? KPQ cần phải sát với tình hình hoạt động và giai đoạn kinh doanh hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

Chỉ dẫn những bước làm KPI Clip_image003

Bước 4: Lập KRA – chức năng, nhiệm vụ của phòng ban

Vì mỗi bộ phận trong công ty nắm một nhiệm vụ và chức năng. Những KPI bởi thế cũng cần được xây dựng phù hợp nhất có thể có các đặc thù này.
Phòng kinh doanh và phòng nhân sự chẳng thể sử dụng chung KPI dù cùng dùng cho mục đích chung. Hãy đi trong khoảng nói chung tới tiểu tiết,...Xem thêm

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết