#1

11.03.21 9:09

LTKS

LTKS

Thành viên nhút nhát

Thành viên nhút nhát

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em bởi ai cũng mong muốn sở hữu một làn da trắng hồng tươi tắn. Thế nhưng, việc làm đẹp không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm nhất là kem trộn lại khiến da nhiễm Corticoid nặng. Ban đầu thì da còn hồng hào rạng rỡ thế nhưng sau một thời gian, da tổn bị mài mòn và tổn thương nghiêm trọng. 

Mẹo vặt cuộc sống: Dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid HXvTlLP

Da nhiễm Corticoid là gì?

Da nhiễm Corticoid là hiện tượng da tổn thương, bị mài mòn, viêm nhiễm mãn tính do tích tụ chất độc Corticoid trong thời gian dài qua con đường thoa trực tiếp lên da. Biểu hiện bằng sự dãn mạch máu sâu trong da gây xung huyết khiến da đỏ, nóng, nổi các mụn nhỏ li ti. 

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do chị em sử dụng các sản phẩm chứa corticoid hoặc dẫn xuất của chất này vượt quá mức cho phép như các dòng kem trộn tự chế, rượu bôi trị mụn, thuốc thảo dược kém chất lượng với hiệu quả làm trắng tức thời do corticoid mang lại. Thực chất, corticoid được gọi đầy đủ là glucocorticoid, là một loại hormone được sản xuất bởi vỏ thượng thận của con người. Được xếp vào nhóm chất độc dược bảng B theo quy định của Bộ Y Tế.
Trong y học, Corticoid là dược phẩm hỗ trợ chống viêm, chống dị ứng, ngộ độc, ức chế miễn dịch hiệu quả. Không chỉ vậy, nó còn được sử dụng để điều trị mụn mủ, mụn viêm, mụn cám, giảm nhờn da mạnh do ức chế các tuyến bã nhờn. Khi sử dụng mỹ phẩm với hàm lượng Corticoid cao sẽ khiến da nhanh chóng trắng mịn, làm mờ vết nám, tàn nhang. Tuy nhiên, điều này lại khiến da tổn thương từ sâu bên trong, bị mài mòn nhanh chóng và viêm nhiễm viêm trọng.

Để biết được da mình có bị nhiễm Corticoid hay không, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu dưới đây:

Dấu hiệu sớm

Dấu hiệu nhận biết sớm giúp bạn xác định được mỹ phẩm mình đang sử dụng có chứa Corticoid không là:

  • Da nhanh chóng láng mịn, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng.
  • Các mụn cám nhanh chóng biến mất, da trắng hồng rõ rệt.
  • Da căng mọng, sờ vào thấy mềm và mọng nước, các vết nám, tàn nhang cũng mờ nhanh sau vài ngày hay vài tuần.
  • Nếu nhăn li ti trên da biến mất.

Dấu hiệu muộn

Sau 1 – 2 ngày hoặc 1 – 2 tuần sử dụng mỹ phẩm hoặc thuốc điều trị có chứa Corticoid, rất nhanh da bạn sẽ trở nên trắng hồng, láng mịn. Thế nhưng, sau khi sử dụng một thời gian dài hoặc sau 1 – 2 ngày ngưng dùng, làn da sẽ nhanh chóng tụt dốc nghiêm trọng với các biểu hiện như:

  • Vùng da bôi mỹ phẩm chuyển sang màu trắng bạch, nổi bật hơn so với vùng da khác.
  • Da mỏng, ửng hồng, lộ nhiều mạch máu, các vết nám sạm, tàn nhang nhanh chóng xuất hiện trở lại, da khô sần, sạm và nhiều mụn ẩn dày đặc hoặc có mụn nhỏ li ti.
  • Có cảm giác da ngứa râm ran như kiến bò, như bị châm chích, da căng tức khó chịu. 
  • Một số trường hợp da nóng, khô nhăn nheo như người già hoặc bề mặt da như bị phù giữ nước, sưng mọng.
  • Xuất hiện các mảng nám ở 2 bên má và lan rộng ra các vị trí khác, có thể chuyển sang màu nâu hoặc xám. 

>>> Bài viết liên quan: Corticoid là gì? Tác dụng và tác hại của mỹ phẩm chứa Corticoid bạn nên biết

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết