#1

11.06.22 9:49

satchobabauchelaferrforte

satchobabauchelaferrforte

Thành viên Lòng Cốt

Thành viên Lòng Cốt
Nhiều sản phụ thường gặp phải tình trạng đau lưng sau sinh thường kéo dài liên tục trong khoảng vài giờ cho tới vài ngày, nhiều mẹ đau lưng lâu dài không khỏi. Vậy nguyên nhân là do đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ biết 6 nguyên nhân đau lưng sau sinh thường.


Một số nguyên nhân gây đau lưng sau sinh thường mẹ nên biết
Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh thường hầu hết là do những nguyên nhân tiềm tàng, xuất hiện ngay khi mẹ bắt đầu mang thai. Hầu hết phụ nữ bị đau lưng sau sinh là do kết hợp từ nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó góp phần lớn là sự thay đổi về thể chất và sinh lý trong thai kỳ:


Thay đổi nội tiết tố sau sinh:
Hỗ trợ cho quá trình sinh nở, cơ thể sản phụ sẽ tiết ra relaxin- hormone có tác dụng nới lỏng các dây chằng và khớp giúp em bé ra ngoài dễ dàng hơn. Mẹ sẽ cảm thấy các cơn đau xuất hiện ở vùng giữa lưng hoặc lưng dưới.


Sản phụ tăng cân quá mức:
Một trong những nguyên nhân gây đau lưng là sản phụ bị tăng cân sau sinh. Cùng với đó, khi mang thai, trọng lượng kèm theo kích thước vòng bụng tăng làm cho cơ thể mẹ có xu hướng đổ người về phía trước khiến cột sống chịu áp lực và bị căng gây đau lưng sau sinh.


Thiếu canxi, mẹ bị loãng xương:
Trong quá trình mang thai và nuôi con bú, mẹ cần cung cấp cho bé lượng lớn canxi, khi chế độ ăn không đảm bảo đủ vi chất này mẹ sẽ dễ bị loãng xương gây đau lưng. Đặc biệt mẹ mang thai khi lớn tuổi thì tình trạng loãng xương sẽ nghiêm trọng hơn, nguy cơ đau lưng xuất hiện sớm và kéo dài hơn so với sản phụ mang thai khi còn trẻ.


>>Xem thêm: triệu chứng thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh


Đau ở vị trí xương chậu gây đau lưng:
Nhiều trường hợp sản phụ có cảm giác đau đồng thời vùng xương chậu lẫn thắt lưng bởi mẹ khi mang thai sẽ có sự thay đổi vùng xương chậu để giúp bé chào đời dễ dàng hơn. 


Mẹ cho con bú sai tư thế:
Mẹ có thói quen cúi gằm mặt xuống, ngồi lâu hay nhún vai về hướng phía em bé là những tư thế có thể gây đau lưng sau sinh thường mà mẹ nên chú ý.


Do tác dụng của thuốc gây tê:
Mẹ sinh thường có thể lựa chọn gây tê ngoài màng cứng làm xuất hiện những cơn co thắt. Xong, phương pháp này có thể làm sản phụ bị đau trong khoảng thời gian đầu sau sinh và những cơn co thắt tiếp diễn ở vài tháng sau sẽ khiến mẹ bị đau lưng.


Phải làm sao để giảm đau lưng sau sinh thường?
Bổ sung canxi hỗ trợ giúp xương chắc khỏe


Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bị đau lưng. Mẹ có thể tham khảo tiếp tục sử dụng sản phẩm viên uống canxi cho mẹ cho con bú với hàm lượng phù hợp, thành phần chứa thêm vitamin D3 giúp tăng khả năng hấp thụ canxi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý lựa chọn viên uống chính hãng, có công ty phân phối độc quyền tại Việt Nam và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Mẹ đừng quên cần bổ sung đúng cách theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ sẽ phát huy hiệu quả tốt, góp phần cải thiện tình trạng đau lưng và phòng tránh nguy cơ loãng xương, xốp xương khi mẹ ở độ tuổi mãn kinh.


Nhóm thực phẩm giàu canxi giảm thiểu đau lưng sau sinh thường


Ngoài viên uống thì chế độ ăn giàu canxi cũng là nguồn bổ sung canxi an toàn và phong phú cho mẹ. Một số thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như:
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: phô mai, sữa chua và một cốc sữa có thể đáp ứng được cho mẹ 30% lượng canxi cần mỗi ngày.
  • Các loại hạt và ngũ cốc: hạt mè, đậu, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, óc chó, hạt điều,…mẹ có thể ăn thêm vào bữa phụ góp phần bổ sung thêm canxi.
  • Rau có lá màu xanh đậm: cải bó xôi, cải thìa, bông cải xanh, rau chân vịt,…vừa bổ sung canxi vừa cung cấp lượng chất xơ chống táo bón cho mẹ sau sinh.
  • Hải sản: tôm, cua, cá (cá hồi, cá ngừ,…), ngao,…xong, mẹ khi ăn đồ hải sản nên chú ý theo dõi xem bé có biểu hiện bị dị ứng hay không.
  • Trứng: ngoài chứa canxi, mẹ nuôi con bú ăn 3-4 quả trứng/tuần còn cung cấp lượng vitamin A tốt cho mắt, DHA tốt cho não bộ của cả mẹ và bé.

Bài tập tại nhà giúp mẹ cải thiện đau lưng sau sinh


Bên cạnh các giải pháp trên, mẹ cũng nên nghe theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tập luyện những bài tập chỉnh lại tư thế hoặc phạm vi chuyển động sau sinh. Những bài tập này sẽ giúp kéo giãn, nâng cao sức mạnh của lưng, tăng cơ quanh mô mềm và cột sống, từ đó giảm thiểu đau lưng.


Mẹ có thể tập tư thế gập người về phía trước sẽ giúp kéo thẳng vùng thắt lưng, cơ bụng khỏe hơn kèm theo cột sống cũng được cải thiện. Mẹ cũng nên tham khảo thêm một số bài tập như: uốn cong về phía sau, nâng chân thẳng, duỗi gối đến ngực, nâng chân ở tư thế nằm nghiêng,…
>>Xem thêm: thuốc sắt cho mẹ sau sinh giúp ngừa thiếu máu

Đau nhức lưng sau sinh có thể gây cản trở các bà mẹ trong việc chăm sóc con. Do đó, các mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập luyện, vận động đúng cách theo sự hướng dẫn của bác sĩ để mau chóng hồi phục sức khỏe. Chúc mẹ luôn có sức khỏe tốt, khắc phục được tình trạng đau lưng và nuôi dạy bé lớn khôn toàn diện!


Thuốc sắt cho bà bầu tốt nhất hiện nay
Canxi cho bà bầu
DHA bầu

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết