#1

18.06.22 9:05

cunlonmama

cunlonmama

Thành viên Lòng Cốt

Thành viên Lòng Cốt
Sau khi sinh, vóc dáng của phụ nữ sẽ trở nên chảy xệ hơn trước do lượng mỡ dư thừa tích trữ lúc mang thai. Điều này khiến họ mất tự tin, dễ bị trầm cảm sau sinh. Nhiều chị em tích cực giảm cân, giảm béo để lấy lại vóc dáng cân đối. Thế nhưng, làm thế nào để số cân nặng giảm bớt nhưng vẫn đảm bảo sữa mẹ vẫn dồi dào cho con mới là điều quan trọng. Tham khảo nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Mách mẹ nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giảm béo sau sinh TOflIOX

Thời điểm nào giảm cân sau sinh là phù hợp nhất?

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cần thời gian để hồi phục. Việc ăn kiêng sau sinh là điều nên tránh nếu muốn có thể hồi phục nhanh hơn. Việc ăn uống lành mạnh luôn là hợp lý và điều này không thay đổi khi bạn vừa sinh con. Bạn có thể bắt đầu tập thể dục nhẹ nhàng vào những tuần đầu sau khi sinh em bé.

Viêc giảm cân sau sinh cho các chị em thường sẽ diễn ra trong khoảng từ 6 - 8 tuần sau khi sinh. Đây là khoảng thời gian tốt vì hầu như cơ thể bạn đã được hồi phục toàn diện về thể lực và tinh thần. Nếu cơ địa bạn lâu hồi phục thì có thể để 3 tháng sau sinh rồi mới tiến trình giảm cân.

Trong thời gian khám kiểm tra sức khoẻ sau sinh, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về vấn đề giảm cân tại nhà. Ngoài các chuyên gia về sức khoẻ, bạn có thể hỏi ý kiến của các huấn luyện viên tại phòng Gym sẽ đưa cho bạn những lời khuyên giảm béo cho phụ nữ sau sinh một cách an toàn và hiệu quả tốt nhất. 

>> Xem thêm: Bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả!

Nguyên tắc để giảm cân an toàn cho phụ nữ sau sinh hiệu quả, an toàn

Không nên bắt đầu ăn kiêng giảm cân sau sinh quá sớm

Cơ thể mẹ sau sinh cần thời gian để hồi phục, mẹ hãy cho bản thân nghỉ ngơi hoàn toàn đến ngày kiểm tra sức khỏe 6 tuần sau sinh. Nếu được sự cho phép từ bác sĩ, mẹ có thể theo dõi lượng calo nạp vào và bắt đầu lên chế độ ăn giảm béo sau sinh. Đối với những bà mẹ đang cho con bú, các chuyên gia khuyên mẹ nên đợi cho đến khi ít nhất 2 tháng tuổi thì mới bắt đầu cố gắng giảm cân.

Bắt đầu hành trình ăn kiêng quá sớm khi sinh có thể làm chậm lại quá trình hồi phục và khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn. Trong khi đó, người mới làm mẹ thì rất cần năng lượng để thích nghi với cuộc sống có trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nếu mẹ đang cho con bú, chế độ ăn sau sinh có ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Nên kiên nhẫn và để cơ thể có thời gian ổn định, mẹ có thể sẽ ngạc nhiên về mức độ giảm cân tự nhiên của mình, đặc biệt là với các mẹ nuôi con bằng sữa.

Thực hiện giảm cân sau sinh từ từ

Mẹ không nên đặt ra chế độ ăn giảm béo sau sinh quá nghiêm ngặt và khắt khe. Phụ nữ bình thường cần tối thiểu 1200 calo mỗi ngày để giữ sức khỏe và các mẹ sau sinh cần từ 1500 đến 2200 calo mỗi ngày để đảm bảo có đủ năng lượng cũng như tránh cho việc tinh thần mẹ mệt mỏi. Nếu đang cho con bú, mẹ cần tối thiểu 1800 calo và trung bình 2000 đến 2700 calo môi ngày để đủ cho việc nuôi dưỡng cả bản thân và em bé.

Việc giảm cân sau sinh quá nhanh có thể dẫn đến việc nguồn sữa bị suy giảm, đồng thời các chất độc tích trữ trong mỡ sẽ bị giải phóng vào máu và sữa. Các chất độc có thể là kim loại nặng như chì và thủy ngân, các dung môi, dioxin,…

Giảm khoảng 0,7kg mỗi tuần là mức an toàn và không gây ảnh hưởng đến nguồn sữa của mẹ. Để đạt được điều này, mỗi ngày mẹ cắt giảm 500 calo trong thực đơn ăn hiện tại bằng cách là tiêu thụ ít thức ăn hoặc tăng mức độ hoạt động.

Mẹ chú ý không bỏ bữa để giảm cân sau sinh

Khi phải chăm sóc em bé sơ sinh và thích nghi với những thói quen mới, mẹ sẽ khó để có thể ăn đúng giờ. Việc chia nhỏ bữa ăn hằng ngày thành 5-6 bữa nhỏ lành mạnh mỗi ngày thay vì 3 bữa chính sẽ phù hợp với sự thèm ăn và tiết kiệm thời gian hơn cho mẹ. Một bữa ăn nhỏ có thể chứa 1 lát bánh mì sandwich, một ít cà rốt, trái cây và 1 ly sữa.

Thực tế việc bỏ bữa chỉ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi hơn mà không giúp mẹ giảm cân, vì mẹ sẽ ăn nhiều hơn vào các bữa khác. Bỏ bữa sẽ làm mẹ cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh. Mẹ nên ăn đủ bữa sáng bởi nhờ bữa sáng sẽ giúp mẹ không cảm thấy đói và mệt đồng thời cung cấp năng lượng để mẹ hoạt động tích cực hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy bỏ bữa sáng có thể phá vỡ nỗ lực giảm cân sau sinh của mẹ.

Mẹ cũng nên ăn chậm nếu có thể, khi dành thời gian chú tâm đến bữa ăn, mẹ sẽ dễ dàng nhận biết khi nào cảm thấy đủ no và ít có khả năng ăn quá mức.

Lựa chọn thực phẩm giảm cân phù hợp cho mẹ sau sinh


Nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ sữa ít béo, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp mẹ giảm cân sau sinh. Thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ như trái cây và rau củ tươi là những lựa chọn lành mạnh cho mẹ khi ăn giảm béo sau sinh.

Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo, các món nướng thay vì món chiên xào và đồng thời hạn chế ăn đồ ngọt khỏi chế độ ăn uống là cách dễ nhất để cắt giảm calo. Tuy nhiên chất béo vẫn là một thành phần dinh dưỡng quan trọng, không nên loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn giảm béo sau sinh. Trên thực tế, khi tiêu thụ một số chất béo trong bữa ăn giảm béo sau sinh sẽ giúp mẹ no lâu và không nạp quá nhiều carbonhydrate. Bí quyết là chọn chất béo tốt thay vì chất béo xấu. Chất béo tốt nhất là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những chất béo này có trong dầu hạt cải, dầu ô li, các loại hạt, cá hồi và quả bơ…

Ngoài một chế độ ăn giảm béo sau sinh khỏe mạnh thì mẹ cũng có thể lựa chọn phương pháp massage giảm béo vô cùng an toàn và hiệu quả. Đây là giải pháp giảm béo không phẫu thuật, không xâm lấn hiệu quả cao nên phù hợp với tất cả chị em. Nhất là các mẹ sau sinh đây giải pháp tuyệt vời để giảm cân sau sinh mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

Trên đây, những nguyên tắc để xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả. Cuối cùng chúc các mẹ sớm lấy lại vóc dáng thon gọn hơn.

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết