Loading...

Chăm sóc sức khoẻ: Bà đẻ nên phải kiêng cữ thế nào cho đúng?

#1

on 27.12.17 9:24

avatar

seokarofi

Thành viên nhút nhát

Thành viên nhút nhát
Nếu ngày xưa, những phụ nữ đẻ thường giữ quan điểm kiêng cữ rất cẩn thận như phải nằm than, kiêng tắm gội, kiêng ăn uống thả phanh... Thì hiện giờ khoa học đã cam kết các ý kiến trên là hoàn toàn ko có cơ sở khoa học, thậm chí có các chị em đẻ kiêng cữ thái quá lại rước họa vào thân.



Hiện tại, quan niệm kiêng cữ sau sinh đã tân tiến hơn nhiều. Vấn đề nằm ổ đúng phương pháp sẽ giúp sản phụ nhanh chóng bình phục sau sinh và có nhiều sữa để con nhỏ tu ti.

Về vấn đề tắm gội

Sau sinh chặng 2-3 ngày là những bà bầu đã có thể gội đầu và tắm toàn thân được. Nên dùng dầu gội đầu hay quả bồ kết nấu nước sôi để ấm gội. Nên gội khoảng thời gian cấp tốc 5-7 phút, không nên ngâm tóc lâu. Sau lúc gội xong cần sử dụng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay.

Về vấn đề tắm rửa, sau sinh chị em nên dùng nước tắm ấm dùng vòi sen, hay nước tắm đun nóng. Không được sử dụng bồn nước và ngâm mình vào để tắm. Nên tắm nhanh chóng, sau tắm phải lau khô toàn thân mặc áo quần và có tất chân. Vấn đề tắm gội sau sinh tạo điều kiện cho da cơ thể được vệ sinh, các lỗ chân lông được thoát hết bụi bặm tạo nên sự hô hấp vùng da được tốt, hạn chế viêm da hay nhiễm trùng da.

Về ăn uống

Sau sinh và chỉ mất khoảng cho bé bú, cơ thể người mẹ cần một lượng kalo cao, bởi vậy thực đơn ăn hàng ngày bắt buộc tăng bổ xung về số lượng và chất lượng. 2 Thành phần chủ yếu cần cân nhắc là protein và can xi. Nhu cầu protein hằng ngày là 80-100g và cân đối protein có nguồn gốc động vật (thịt, cá, trứng và sữa) lẫn nguồn gốc cây trồng (đậu phụ, nhiều loại đỗ và ngũ cốc). Lượng can xi cần thiết hàng ngày là 1.000mg, 2 lần thiết yếu thường nhật. Can xi bao gồm nhiều trong sữa, trứng, tôm, tép và nhiều loại hải sản.

Những bà nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nên dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng ăn uống lạnh hay đồ nguội do dễ gây rối loạn tiêu hóa. Ẳn 3 bữa chính (sáng - trưa - chiều xế) xen kẽ 3 bữa chủ yếu là uống sữa, ăn bánh, ăn uống hoa quả loại ngọt và nhiều loại trà đậu. Quá trình cho con bú buộc phải bổ xung viên sắt và acid folic. Phải ăn thêm rau xanh để tránh táo bón và uống nước đầy đủ 2-3 lít nước/ngày.

Thức uống duy nhất mà các mẹ phải kiêng là những chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia. Tuy nhiên, sản phụ cũng nên hạn chế những đồ ăn uống nhiều dầu mỡ, chua, cay.

Về việc đi lại

Đi lại cơ thể sau sinh là điều cần, nhằm giúp sự co hồi tử cung tốt tránh bế sản dịch, giảm thiểu thuyên tắc mạch. Ngày đầu có thể ngồi dậy ra khỏi giường sau 8 tiếng và những ngày tiếp theo có thể đi lại trong nhà, có thể ra tắm nắng bên ngoài từ ngày thứ hai trở đi, vào buổi sớm 7-8 giờ. Sau một tuần, bà mẹ có thể tập thể dục toàn thân có những động tác nhẹ nhõm.

Với chị em sinh mổ, phải vận động sau sinh khoảng 24 giờ sau lúc đã rút ống thông tiểu.

Về việc ngủ nghỉ

Thời kỳ ở cữ là quá trình rất khả quan để lấy lại sức khỏe, kế bên về ăn uống hàng ngày, vấn đề ngủ đủ giấc cho bà đẻ là điều rất quan trọng, ko kể việc cho con bú ngày và đêm, chặng cách giữa những lần cho con nhỏ bú, những mẹ nên ngủ.

Không những thế, người mẹ cũng phải nhờ sự trợ giúp của người trong gia đình để chăm lo em bé giúp. Cần đảm bảo an toàn, bình quân hàng ngày thời kì ngủ là 8 - 9 tiếng. Trong thời gian ngủ, thân thể sẽ nhanh lấy lại sức khỏe, calo và sự tiết sữa. Đồng thời tránh được trầm cảm của người mẹ sau sinh, cũng như hạn chế được hiện tượng mất sữa, tắc sữa.

Bài viết cần đọc: https://wikisuckhoe.vn/thuc-don-sau-sinh-cho-me-trong-thang-o-cu/
Loading...

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Đợi xíu...


Loading...