#1

on 21.10.20 15:02

Nhungminh432423

Nhungminh432423

Thành viên nhút nhát

Thành viên nhút nhát
Thực tế có đến gần 80% phụ nữ báo cáo về việc khó ngủ và mất ngủ mỗi đêm trong quá trình mang thai, đặc biệt ở những tháng cuối. Đối với người bình thường, một giấc ngủ ngon là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sống. Đối với mẹ bầu, điều này quan trọng hơn bao giờ hết vì giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi Giai đoạn mang thai là thời điểm vất vả đối với nữ giới, vì không chỉ phải chú ý sức khỏe, chế độ ăn uống mà ngay cả giấc ngủ cũng cần được lưu tâm. Bạn đã biết những tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất chưa?

Ảnh hưởng gì nếu bà bầu nằm sai tư thế khi ngủ?


Tư thế ngủ cho bà bầu ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ cũng như sức khỏe thai nhi. Vì vậy, nếu không nằm đúng cách sẽ dễ gây hại cho bé yêu trong bụng. Cùng điểm qua một vài tư thế mẹ bầu nên tránh xa nhé!

Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế bình thường khi ngủ của con người, nhưng nếu nữ giới đang mang thai thì nên lưu ý hạn chế nằm ngửa. Bởi vì nằm ngửa là tư thế ngủ cho bà bầu có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi, nhất là những tháng thai kỳ cuối:

Thai nhi thiếu oxy và chất dinh dưỡng khó có thể di chuyển tới bé.

Bà bầu sẽ bị tê liệt tĩnh mạch chi dưới do sự giãn nở của tĩnh mạch. Ngoài ra, áp lực của tử cung lên ống dẫn niệu cũng khiến phụ nữ mang thai bị phù nề.

Thai nhi phát triển chậm do áp lực từ tử cung lên tĩnh mạch khoang dưới cao, máu bị hạn chế lưu thông.

Nếu mẹ bầu đã bị phù nề thì không nên nằm ngửa, vì có thể dẫn tới cao huyết áp hoặc phù nề toàn thân.

Nằm sấp/Nằm gục đầu

Truyện ngôn tình: Những tư thế ngủ cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ mẹ nên biết  Tu-the-ngu-cho-ba-bau1
Mẹ bầu không nên nằm sấp trong quá trình mang thai



Nằm sấp là tư thế ngủ cho bà bầu không nên áp dụng vì có thể gây tổn hại tới sức khỏe thai phụ và thai nhi. Khi nằm sấp, tĩnh mạch sẽ bị nén là cản trở lượng máu lưu thông. Vì thế, mẹ bầu sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí tụt huyết áp.


>>> Xem thêm tại đây : https://phuongnamhospital.com/benh-phu-khoa/tu-the-ngu-cho-ba-bau/?target=popup


Ngoài ra, tư thế nằm gục đầu xuống bàn vô hình chung tạo một áp lực lên thai thi. Để khắc phục tình trạng trên, mẹ bầu có thể sử dụng một chiếc gối êm để kê sau ghế khi ngủ.

Nằm nghiêng phải

Nằm nghiêng bên phải sẽ khiến cho tử cung của thai phụ đổ dồn về bên phải nhiều hơn, khiến xoắn vặn mạch máu tử cung, chèn ép các mạch máu khác. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé.

Những tư thế ngủ cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ

Khi thai nhi ngày càng phát triển, để đảm bảo cho sức khỏe của bé ngày càng ổn định, nữ giới nên chủ động tìm ra tư thế ngủ hợp lý theo từng giai đoạn mang thai.

Ba tháng đầu

Đây là giai đoạn mẹ bầu mệt mỏi, buồn ngủ, buồn nôn do ảnh hưởng của tình trạng ốm nghén. Sự gia tăng của hormone thai kỳ có thể khiến thai phụ bị đầy bụng, táo bón, khó ngủ,… Vì thế, bạn nên tranh thủ ngủ nhiều nhất có thể.

Khi ngủ nên nghiêng sang trái nhiều để máu huyết được lưu thông, kết hợp dùng gối êm kê ngay bụng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đồng thời, điều chỉnh thói quen sinh học cho giấc ngủ, ăn thực phẩm dễ tiêu để không bị mệt mỏi vì ốm nghén.

Ba tháng giữa

Khi đã bớt tình trạng ốm nghén, nhiều mẹ bầu vẫn có thể bị mất ngủ. Giai đoạn này tử cung mở rộng, hơi thở của thai phụ sẽ ngắn và nông, gây ợ nóng.

Tư thế ngủ cho bà bầu tốt nhất lúc này là nằm nghiêng sang trái và giữ đầu cao để hạn chế axit trào ngược dạ dày. Có thể giảm bớt áp lực bằng việc kê gối dưới bụng hoặc sau lưng.

Ba tháng cuối

Thai nhi trong bụng phát triển to hơn sẽ khiến mẹ bầu gặp khó khăn trong việc ngủ. Lúc này, thai phụ có thể áp dụng nằm nghiêng sang trái nhiều để máu được lưu thông tốt hơn.

Nếu gặp tình trạng chuột rút, nên duỗi thẳng chân, uốn cong bàn chân cho đến khi hết hẳn. Kết hợp nghe nhạc nhẹ, xem tivi để giấc ngủ được ngon và sâu hơn.

Truyện ngôn tình: Những tư thế ngủ cho bà bầu trong từng giai đoạn thai kỳ mẹ nên biết  Tu-the-ngu-cho-ba-bau2
Kê gối hỗ trợ để giúp giấc ngủ của mẹ bầu thêm ngon giấc


Mẹo ngủ ngon hơn khi mang thai

Tư thế ngủ cho mẹ bầu ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của cả hai mẹ con. Vì thế, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để có giấc ngủ ngon hơn khi mang thai.

Nên nằm giường êm, có gối kê đầu vừa phải, chăn từ sợi nhân tạo.

Có màn che muỗi để hạn chế dịch bệnh.

Không nên nằm ngủ li bì mà ngủ đúng thời gian.

Vận động nhẹ nhàng, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh nở.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.


Nghe nhạc, xem phim để kích thích não bộ thư giãn, dễ ngủ ngon hơn.

Vận động hoặc nghe nhạc, xem phim để tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ



Mọi vấn đề về sức khỏe mẹ và bé nên được tư vấn chính xác bởi các bác sĩ khoa sản tại địa chỉ y tế uy tín và chất lượng, đảm bảo quá trình sinh nở của thai phụ diễn ra thuận lợi

Những tư thế ngủ cho bà bầu và mẹo để có giấc ngủ ngon sẽ giúp thai phụ luôn khỏe mạnh. Để được hỗ trợ sức khỏe cũng như giải đáp mọi vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline: 1900 633698. Bệnh viện Đa Khoa Phương Nam sẽ hỗ trợ cho bạn.

Bình luận bằng facebook

   

Quyền hạn của bạn

   
Bạn không có quyền trả lời bài viết