namihate
Thành viên Năng NổNếu bạn đang trong tình trạng các hoạt động Marketing hiện nay của doanh nghiệp không còn hiệu quả như trước, công việc kinh doanh từ đó cũng dậm chân tại chỗ và còn có phần thụt lùi. Thì hãy xem ngay các bước xây dựng chiến lược Marketing này. Vì khả năng cao chiến lược bạn đang áp dụng cho doanh nghiệp cơ bản là không phù hợp, hay nói đơn giản là dùng sai chiến lược.
>>> Phòng Marketing thuê ngoài cam kết doanh số - nơi giúp doanh nghiệp giải quyết mọi khó khăn về Marketing. Xem quy trình làm việc của Phòng Marketing tại: https://marketing.aztech.com.vn/phong-marketing-thue-ngoai/
Vậy chiến lược Marketing Online là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời chuyển đổi họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Lợi ích khi xây dựng chiến lược Marketing?
Hãy tưởng tượng nếu xây một căn nhà, điều bạn cần lúc này là gì? Đó là một bản vẽ thiết kế nhà để giúp bạn có cái nhìn bao quát và chi tiết về quá trình xây nhà. Từ đó, bạn sẽ kiểm soát được tiến độ và hiệu quả của công việc đó đang ở giai đoạn nào, mức độ hiệu quả ra sao. Và chiến lược marketing cũng giống như một bản vẽ thiết kế xây dựng. Nếu thực hiện hoạt động tiếp thị nào đấy mà bạn lại chẳng có một kế hoạch cụ thể, rõ ràng thì bạn rất khó đạt được mục tiêu.
Cách thức lập chiến lược marketing online thành công
1. Phân tích môi trường trong và ngoài doanh nghiệp
#Biết được khách hàng mục tiêu của mình là ai
Trước khi lên kế hoạch, bạn nên hình dung thử xem đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến là ai; Lập ra danh sách phát thảo thói quen (insight) của người tiêu dùng thông qua các yếu tố trong nhân khẩu học. Sau đó xác thực các giả định trên là đúng hay sai để từ đó, bạn có được nền móng vững chắc giúp chiến dịch luôn đi đúng hướng.
#Đối thủ của bạn là ai?
Trừ trường hợp bạn đang theo đuổi thị trường ngách vô cùng đặc biệt, còn lại bất kể lĩnh vực nào, bạn cũng đều phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh. Do đó, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn cần phải luôn để mắt đến họ, đề cùng nhau cạnh tranh và phát triển. Vì nếu chẳng may đổi thủ phát triển quá nhanh, kéo xa khoảng cách với bạn thì khả năng cao một ngày nào đấy bạn sẽ bị đối thủ thâu tóm.
#Phân tích các môi trường khác có tác động đến doanh nghiệp
Ngoài khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các môi trường sau đây cũng có tác động lớn đến việc hoạch định chiến lược Marketing:
- Môi trường bên trong doanh nghiệp: Nguồn lực nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, văn hóa doanh nghiệp.
- Môi trường bên ngoài doanh nghiệp: Các vấn đề vi mô, vĩ mô
2. Quy tắc SMART
Cách tốt nhất để kiểm soát và đánh giá hiệu quả chiến lược, bạn hãy thiết lập mục tiêu rõ ràng, cụ thể nhất dựa theo quy tắc SMART:
- Specific: cụ thể, chi tiết
- Measurable: có thể đo lường được
- Attainable: thực hiện được
- Relevant: phải liên quan đến sứ mệnh hoặc sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
- Time frame: thời gian thực hiện trong bao lâu?
Một số mục tiêu sai và sửa chữa để bạn tham khảo:
- Chiến dịch đạt doanh số bán hàng cao ====> Doanh số bán hàng đạt mốc 200 tỷ
- Từ khóa lên top Google ====> Từ khóa “phòng marketing thuê ngoài” lọt top 10 Google
- Bán được nhiều sản phẩm ====> Bán được 500 đơn hàng trong 2 tháng thực hiện chiến dịch.
>>> Cơ hội dành riêng cho các doanh nghiệp đang kinh doanh phòng Gym muốn tăng doanh thu nhanh chóng. Xem ngay chiến lược Marketing phòng Gym tại: https://marketing.aztech.com.vn/chien-luoc-marketing-phong-gym/
3. Xác định đâu là kênh phân phối phù hợp
Tùy thuộc vào đối tượng và mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến, bạn sẽ lựa chọn ra các kênh Marketing Online phù hợp, tối ưu nhất cho chiến lược Marketing sắp tới của mình.
(*) Lưu ý rằng bạn không nên chỉ sử dụng 1 kênh duy nhất mà nên kết hợp nhiều kênh cùng lúc. Nguyên tắc chung là sử dụng theo tỉ lệ 2 Media tự xây dựng : 1 Media lan truyền : 1 Media trả tiền quảng cáo .
4. Xây dựng chiến lược Marketing theo từng phễu bán hàng
Mỗi khách hàng vào website bán hàng của doanh nghiệp sẽ được phân thành 4 giai đoạn như sau:
- Visitor: vào xong thoát ra ngay vì sản phẩm của bạn không đủ thu hút với họ
- Lead: Khách truy cập vào web nhưng có thời gian ở lại trên web lâu hơn.
- Qualified Lead: Thuộc trường hợp có thao tác trên website như cho sản phẩm của bạn vào giỏ hàng, quay lại website nhiều lần, đăng ký dùng thử,...
- Customer: Người đã hoàn tất mua hàng.
Mặc dù tốn thời gian và chi phí nhưng khi lập chiến lược riêng cho từng nhóm, bạn sẽ tăng khả năng chuyển đổi, đưa khách hàng đi tới customer nhanh hơn.
Tổng kết
Doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các cách thực kiểm soát, đánh giá và nhận biết đâu là chiến lược phù hợp nhất với công ty. Vì chiến lược Marketing đúng hướng có thể quyết định tới 70% sự thành công của doanh nghiệp. Nếu vẫn còn nhiều thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với AZTECH để được giải đáp miễn phí nhé.