namihate
Thành viên Năng NổNếu bạn tìm kiếm cụm từ "AIDA" trên Google bạn sẽ tìm thấy một trong hai chủ đề: 1. vở opera bốn màn của nhà soạn nhạc người Ý Giuseppe Verdi được công chiếu lần đầu vào năm 1871 kể chi tiết câu chuyện về những người tình vượt qua các vì sao. 2. một mô hình được sử dụng trong Marketing và quảng cáo được đặt tên theo từ viết tắt của Nhận thức, Sở thích, Mong muốn và Hành động.
>>> Cách thức xây dựng chiến lược Marketing – Tuyệt chiêu giúp 99% doanh nghiệp trẻ thành công. Chi tiết xem tại: https://bit.ly/3wWCh8O
AIDA là gì?
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là một kênh mua hàng nơi người mua đi tới đi lui ở mỗi giai đoạn, để hỗ trợ họ thực hiện mua hàng thành công.
Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì.
Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online
“AIDA là gì?” Về cơ bản, ai cũng có thể tìm kiếm thông tin về chúng trên Internet. Vấn đề quan trọng là cách bạn làm như thế nào để ứng dụng hiệu quả mô hình AIDA trong Marketing Online, biến chúng thành cái đặc sắc riêng, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là gợi ý mẫu, giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về cách xây dựng kế hoạch Marketing Online dựa trên quy trình của AIDA.
Attention – Thu hút sự chú ý
Thông thường trong giai đoạn này, doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng nội dung trực quan, bắt mắt, dễ gây ấn tượng (hình ảnh, infographic, video…) nhằm tối ưu mức độ thu hút đối với khách hàng. Nhưng trước hết, doanh nghiệp cần phải hiểu và phác họa được chân dung khách hàng mục tiêu của mình là ai, những vấn đề họ quan tâm là gì để từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận phù hợp.
# Content Marketing
Nội dung luôn là yếu tố quan trọng nhất được sử dụng trong mọi kênh. Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung, bởi vì các kênh chỉ là cầu nối đưa các doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng mà thôi. Còn khách hàng lựa chọn các bạn hay đối thủ thì sẽ do nội dung quyết định.
# Google / Facebook Ads
Trừ khi doanh nghiệp của bạn cực kỳ nổi tiếng, được mọi người săn đón thường xuyên, bạn có thể bỏ qua kênh này. Còn những trường hợp còn lại, đây sẽ là một trong những kênh chủ chốt, giúp bạn tiếp cận, thú hút được một lượng lớn người dùng trong khoảng thời gian ngắn với mức ngân sách không cần phải quá lớn. Bởi quảng cáo trên Google hay Facebook cho phép bạn tùy chỉnh ngân sách và xác định cụ thể đối tượng mà bạn mong muốn.
# SEO
Công cụ này đứng đầu danh sách các kênh marketing online, bởi người dùng internet vẫn ưa chuộng các công cụ tìm kiếm. Triển khai SEO tốt, đưa website lên top giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn và chất lượng. Và đặc biệt, vị trí top giúp doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao hơn. Nhà quản trị cần chú trọng kênh SEO, để bất cứ lúc nào khách hàng tìm kiếm, website doanh nghiệp đều phải xuất hiện trên top đầu.
Interest – Tạo cảm giác thích thú
Đối với giai đoạn này, bạn nên sử dụng các kênh sau:
# Website
Điều quan trọng giúp giữ chân khách hàng ở lại trang web của doanh nghiệp là các nội dung đăng tải phải thật sự hữu ích và có giá trị đối với khách hàng.
Nội dung trong website bạn nên trình bày chi tiết, rõ ràng, đầy đủ các ý. Nhưng phải đảm bảo rằng chúng không quá lan man, lê thê khiến khách hàng càng đọc càng khó hiểu và chẳng đọng lại được gì trong đầu.
# Content Marketing
Content theo mô hình AIDA Marketing thường xoáy sâu vào các chủ đề như: hướng dẫn, giải đáp, cách xử lý,… cho những câu hỏi mà khách hàng chưa giải quyết được. Dựa theo điểm đó, giai đoạn này bạn không cần phải tạo những câu giật tít nhưng nội dung thì sao rỗng hay “lạc quẻ”. Thay vào đó, cung cấp những thông tin thật sự mang lại giá trị hữu ích cho họ sẽ là một bước đi khôn ngoan.
# Quảng cáo Google và Facebook
Nếu ở giai đoạn trước, doanh nghiệp đã sử dụng hình thức này để thu hút khách hàng mục tiêu, thì đến bước này, doanh nghiệp cần tiếp tục dùng các mẫu quảng cáo hấp dẫn khác để giúp khách hàng nhận thêm được nhiều nội dung giá trị, từ đó duy trì được sự tò mò, hứng thú.
Desire – Khơi gợi niềm mong muốn, khao khát
Giai đoạn Khao khát là nơi bạn cho khách hàng tiềm năng thấy chính xác lời đề nghị của bạn có thể giải quyết vấn đề của họ. Đây là nơi bạn sẽ giải thích các tính năng của sản phẩm và dịch vụ cũng như các lợi ích liên quan khác.
Bạn nên chứng minh những lợi ích này sẽ thỏa mãn nhu cầu khách hàng tiềm năng ra sao? Các kỹ thuật thường thấy ở giai đoạn này bao gồm các hình ảnh trước và sau, thường được dùng bởi các sản phẩm vệ sinh, nha khoa, hoặc bất kỳ ai tìm kiếm sự thay đổi tích cực trong cuộc sống. Khán giả mục tiêu của bạn có thể thấy đề nghị của bạn khiến cuộc sống họ tốt hơn, dù đó là chủ đề về cuộc sống thịnh vượng, sức khỏe, sự lãng mạn, hoặc nhu cầu khác. Nếu thực hiện đúng đắn, khách hàng tiềm năng của bạn ở giai đoạn này sẽ sẵn sàng ra quyết định mua hàng.
Action – Thúc đẩy hành động
Trong AIDA Marketing, tất cả những gì bạn làm vừa rồi đều trở nên vô nghĩa nếu bước then chốt cuối cùng không được thực hiện tốt. Và hiệu quả của bước này phụ thuộc rất lớn vào chiến thuật CTA (lời kêu gọi hành động), cũng như các chính sách ưu đãi mà bạn đưa ra.
Những kênh Online cần thiết cho giai đoạn thúc đẩy:
# Website
Nhắc đến chuyển đổi, website luôn là nơi được các doanh nghiệp tin dùng nhiều nhất. Do đó trên trang web, bạn hãy thiết lập CTA ở những vị trí thuận mắt và hợp lý nhất. Ngoài ra, đừng quên đồng bộ các chương trình khuyến mãi đang triển khai trên website, điều này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng mua hàng của người dùng.
# Remarketing trên Google
Remarketing đối với các khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu bằng những nội dung ưu đãi. Việc này giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định hơn.
# Email Marketing
Tưởng chừng như kênh này đã không còn phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp B2B, đặt CTA khéo léo trong email và duy trì gửi chúng đến danh sách khách hàng tiềm năng lại có khả năng mang về cho doanh nghiệp những hiệu quả bất ngờ.
# Remarketing trên Mạng xã hội
Bạn có thể sử dụng quảng cáo Mạng xã hội để là nguồn dẫn lượng truy cập trên website. Hoặc trực tiếp thu thập lead ngay trên các kênh này. Khi đó, bạn cũng cần chọn lọc các CTA trên quảng cáo để tạo được hiệu quả tốt hơn.
>>> Với hơn 6 năm kinh nghiệm trong ngành, AZTECH tự tin sẽ mang đến cho bạn những giải pháp Marketing tốt nhất!
Tổng kết
Đó là về mô hình AIDA trong marketing, và mô hình này hướng tới điểm cuối cùng là khách hàng thực hiện hành động mua hàng của bạn. Nhưng công việc bán hàng của bạn không bao giờ chỉ đơn giản như thế, có quá nhiều việc cần phải lưu tâm, đặc biệt là việc quản lý khách hàng của mình để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi và đạt hiệu suất cao.
Ngoài ra, trường hợp công ty bạn không đủ nguồn lức tự xây dựng và triển khai chiến lược Marketing, hãy liên hệ ngay với AZTECH vì chúng tôi có gói dịch vụ marketing tổng thể chỉ từ 8 TRIỆU!